7 ก้าวสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์

สวัสดีค่ะ วันนี้แอดลิน จะมาแนะนำขั้นตอนการสร้างแบรนด์ให้ เป๊ะ ปัง อลัง เวอร์ โดยวันนี้จะเริ่มจากขั้นแรกเริ่มกันเลย ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่ากรุณาม้วนหลักวิชาการที่มีทั้งหมดเก็บกลับไปก่อนเพราะแอดลินไม่ค่อยถูกกันกับหลักการสักเท่าไหร่แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นวิธีไก่กานะเพราะด้วยวิธีต่างๆเหล่านี้แอดลินและคนอื่นๆได้ช่วยให้หลายแบรนด์ได้เดินบนรันเวย์อย่างเป๊ะเวอร์มาแล้วก่อนที่เราจะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างแบรนด์นั้นเรามาเตือนสติกันหน่อยเนอะว่า การสร้างแบรนด์ขึ้นมานั้นไม่ใช่การเล่นขายของที่จะดึงใบไม้มาเป็นเงิน ขุดดินมาเป็นสินค้า แต่เราต้องใช้ เงินที่มีค่านั้นมาลงทุนเพื่อให้ได้เงินก้อนนั้นกลับมาพร้อม กำไร เพราะเงินไม่ใช่ใบหญ้าและสินค้าก็ไม่ใช่ก้อนดิน ทุกการลงทุนจึงมีค่า

ขั้นที่ 1 กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายคือ?? แอดลินเชื่อว่าจะต้องมีคนสงสัยแน่นอนเอาง่ายๆเลยนะคือ คุณจะขายให้ใคร เด็ก วัยรุ่น หรือ วัยทำงาน กำหนดไปเพื่ออะไรการกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่เรื่องเล่นๆที่เราจะมองข้ามได้เพราะผลิตภัณฑ์ที่คุณผลิตออกมานั้นอาจไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า เช่น คุณผลิตเซรั่มลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ แต่คุณกลับตั้งเป้าว่าจะขายให้กับนักศึกษา !? ขายได้นะไม่ใช่ไม่ได้ แต่! แอดลินขอให้คุณช่วยตอบคำถามหน่อยว่า นักศึกษา ที่คุณเลือกน่ะอายุเท่าไหร่? และฝ้า กระ จุดด่างดำ จะเกิดในช่วงอายุเท่าไหร่? ลองตอบกันดูนะ แล้วที่สำคัญกรุณามั่นคงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกด้วย ไม่ใช่เช้ามาเลือกวัยทำงาน ตกเย็นเปลี่ยนเป็นวัยรุ่น มันจะไม่จบไม่สิ้นเอานะ แอดลินเป็นห่วงจากใจเลย


ขั้นที่ 2 ศึกษาตลาดตามกลุ่มเป้าหมาย
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แอดลินขอเตือนเลยว่าคุณต้องศึกษาหาข้อมูลให้มาก เพื่อนำข้อมูลนั้นมาตัดสินใจในการเลือกผลิตผลิตภัณฑ์โดยในแต่ละกลุ่มเป้าหมายรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมนั้นก็แตกต่างกันออกไปนี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องมีการศึกษาตลาดในกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกหากไม่มีการศึกษาตลาดในกลุ่มเป้าหมายแล้วแบรนด์ของคุณก็จะเจอปัญหารูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มีความคล้ายกันจำนวนมากจึงทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยาก การสร้างแบรนด์ที่มีแบรนด์อื่นๆอยู่ในตลาดจำนวนมากไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ แต่เราต้องมีการเตรียมข้อมูลทางการตลาดที่มากพอที่จะสามารถนำผลิตภัณฑ์ของเรานั้นให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ แล้วอย่าคิดว่าการตีตลาดที่มีแบรนด์อื่นๆน้อย จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เพราะมันมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ไม่มีการสร้างแบรนด์ในกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ


ขั้นที่ 3 เลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผลิต
หลังจากได้กลุ่มเป้าหมายและความเคลื่อนไหวของตลาดแล้วต่อไป ขายอะไร?! ส่วนนี้จะเป็นการนำเอาข้อมูลในกลุ่มเป้าหมายที่หามานั้นไปตัดสินใจว่าจะทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไหน อาจมีการแบ่งออกเป็นจะทำในส่วนของผิวหน้าหรือผิวกาย บำรุงหรือทำความสะอาด แล้วหลังจากนั้นคุณก็มาดูว่าคุณชอบหรือถนัดในส่วนไหนที่สุดการเลือกสร้างแบรนด์บนความชอบของตัวเองนั้นบางคนอาจบอกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีที่จะทำตามใจตัวเองต้องมองที่การตลาดสิ! จริงอยู่ที่การตลาดเป็นส่วนสำคัญแต่มันไม่สำคัญไปเท่ากำลังใจ ขอแค่คุณเตือนตัวเองไว้ว่าอย่าท้อถึงคุณคิดว่าตรงหน้านั้นคือทางตัน แต่แอดลินขอบอกเลยว่าทางตันไม่มีอยู่จริง


ขั้นที่ 4 ศึกษาแหล่งรับผลิตที่มีตัวตนอยู่จริง

เตรียมการมาดีแต่คุณภาพไม่ได้อย่างที่ตั้งไว้ แล้วไงก็ จบ สิจร้า คุณจบแน่ถ้ายังสั่งผลิตต่อ ดังคำกล่าวที่ว่า ถูกและดีไม่มีในโลก!! บ้ารึเปล่าแอดก็เห็นเยอะแยะไป? ใจเย็นๆนะทุกคน สิ่งที่แอดจะบอกก็คือในตอนนี้การสร้างแบรนด์เป็นที่นิยมมากดอกเห็ดยังเทียบไม่ได้เลยแอดขอบอก แล้วกลุ่มคนที่ไม่หวังดีก็จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้คือการเสนอต้นทุนการผลิตที่ต่ำโดยบอกว่ามันมีคุณภาพใส่ทั้งตัวนั้นตัวนี้มากมายฮาโลวีน จะคิดว่าสารสกัดที่ดีๆนั้นโลละบาทเหรอขอเตือนเลยนะสารสกัดที่ดีและยิ่งเป็นตัวนำเข้าด้วยแล้วไม่มีทางเลยที่จะราคาร้อยสองร้อยไอ้ที่พูดๆกันอยู่นะเขากล้าพอที่จะส่งตรวจรึเปล่า? แล้วที่เห็นอันนี้มีเยอะแอดลินก็เคยตกเป็นเหยื่อของการเห็นผลจากการ มโน ของเราเอง เลือกผิดชีวิตเปลี่ยนนะจร้า


ขั้นที่ 5 กำหนดราคา

เมื่อตกลงปลงใจกับโรงงานผลิตได้แล้วเนีย คุณก็จะรู้ต้นทุนในการผลิตมาแล้วก็มาคำนวนหาราคาขายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของคุณนอกจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้วบรรจุภัณฑ์ก็มีผลอย่างมากในการกำหนดราคาและต้องไม่ลืมกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกไว้ด้วยการตั้งราคามีผลอย่างมากในการจูงใจลูกค้าให้ลองเปิดใจให้กับแบรนด์ของคุณคุณจะต้องหาราคาที่ไม่สูงจนเกินกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ และต้องไม่ถูกจนผลิตภัณฑ์ของคุณหมดความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญอย่าลืมกำหนดเรทราคาสำหรับตัวแทนของคุณด้วยนะ


ขั้นที่ 6 ศึกษาช่องทางการจัดจำหน่าย

โซเชียลไงแอดลิน ข้อนี้ผ่าน! ยูเทิร์นเลยลูก เรากลับมาคุยกันสักหน่อยเนอะ คำตอบที่มีมันไม่ผิดหรอก แต่เราจะขายคนเดียวเหรอ? ลูกข่ายละ ที่มีอยู่ครอบคลุมไปได้ถึงไหนมีกี่คน โซเชียลเป็นตัวเลือกที่ดีในการโฆษณาให้มีคนรู้จักผลิตภัณฑ์ของคุณ จริงๆแอดลินก็อยากเอาหัวข้อนี้ขึ้นอันดับแรกเลยเหมือนกัน แต่ถ้าไม่รู้สิ่งที่จะขายแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าควรขายที่ไหน จริงไหม?


ขั้นที่ 7 กำหนดโปรโมชั่น

ลด แลก แจก แถม กันไปเลยจร้า!!! จร้าดูสต็อกของคุณด้วยนะ แยกโซนไปเลยว่าส่วนไหนต้นทุนส่วนไหนกำไร หลังจากนั้นคุณก็มาดูว่าส่วนที่เป็นกำไรว่าคุณพอใจมากน้อยแค่ไหนแล้วนำส่วนนั้นมากำหนดโปรโมชั่นเพื่อดึงความสนใจของลูกค้าและทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกไว้ ที่แอดลินเห็นเยอะๆตอนนี้ก็ ทอง!! “เปิดบิลเพียง…..รับไปเลยสร้อยคอทองคำ1เส้น!” ใช่ว่ามันผิดนะแต่คุณก็ต้องดูด้วยว่ามันเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์ของคุณรึเปล่า ไม่ใช่คนนั้นแจกคุณก็แจก คนโน้นแถมคุณก็แถม การกำหนดโปรโมชั่นอย่าคิดว่ามันง่ายแล้วอะไรก็ได้แจกๆแถมๆไป ถ้าคุณคิดแบบนั้นแอดลินบอกได้เลยว่าเข้าเนื้อแน่ๆ ทุกครั้งที่คุณคิดโปรโมชั่นคุณจะต้องตั้งเป้ากับผลการตอบรับด้วย

อ่านแล้วยิ่งปวดหัวเลยแอด เอาไงดี? มาคุยกับแอดลินแบบส่วนตัวได้เลยที่ AUKSARA ECOSMETICS CO.,LTD. หรือ คลิก https://www.facebook.com/messages/t/Auksaraecosmetics

Previous Post
CEO อักษรา อีคอสเมติค ได้รับรางวัล CEO INSPARATION AWARD 2017
Next Post
FN Asean Beauty AUKSARA 2019 @ Bitec 2 – 4 May 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.

Menu